Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao các nhà sản xuất Trung Quốc tìm đường đến Mexico?

Kinh tế thế giới

02/07/2022 06:52

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang ngày càng chú ý đến Mexico trong việc đưa sản xuất đến gần thị trường Mỹ hơn, phản ánh chi phí hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc cao hơn theo thuế quan của Mỹ và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch.

Cuộc chiến thương mại năm 2018 giữa Trung Quốc và Mỹ là chất xúc tác thúc đẩy ngành sản xuất di cư khỏi Trung Quốc, khi các đợt áp thuế gần như xóa sổ lợi nhuận hạn hẹp của các nhà sản xuất hàng may mặc và đồ nội thất, buộc nhiều doanh nghiệp phải chuyển ra nước ngoài.

Ngoài các điểm đến truyền thống ở Đông Nam Á mà các nhà sản xuất Trung Quốc nhắm tới, Mexico đang trở thành một lựa chọn thay thế mới, mang đến sự gần gũi với Mỹ, chi phí lao động thấp hơn và tiếp cận với các ưu đãi về thuế theo hiệp định thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada.

Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn AT Kearney, mặc dù các công ty Mỹ đang dựa vào các quốc gia có chi phí thấp ở châu Á, nhưng có bằng chứng cho thấy các nhà sản xuất Mỹ đang muốn chuyển địa điểm về "gần nhà" hơn.

Một cuộc khảo sát của Kearney vào tháng 3 cho thấy 92% giám đốc điều hành sản xuất của Mỹ tích cực về việc đưa các nhà máy về nước, so với 78% của năm trước. Trong số các CEO, 70% cho biết họ đang đánh giá, lập kế hoạch hoặc hoàn thành việc chuyển hoạt động sang các khu vực gần Mỹ, chẳng hạn như Mexico, Canada hoặc Trung Mỹ. 17% cho biết họ đã chuyển hoạt động sang Mexico.

Vì sao các nhà sản xuất Trung Quốc tìm đường đến Mexico? - Ảnh 1.

Mexico đang trở thành địa điểm mới cho các nhà sản xuất Trung Quốc tìm cách chuyển địa điểm khỏi nước này. Ảnh: Caixin

He Xiaoqing, chủ tịch Kearney Greater China, cho biết: "Lợi thế lớn nhất của Mexico là vị trí gần Mỹ, cho phép chi phí hậu cần có thể kiểm soát và rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng do các sự kiện như đại dịch và xích mích Mỹ-Trung cho biết.

Các nhà đầu tư cũng đã chuyển sự chú ý của họ sang lĩnh vực sản xuất ở Mexico. Co-Production International, một nhà cung cấp dịch vụ cơ sở sản xuất của Mexico, cho biết họ đã ghi nhận sự gia tăng gấp 10 lần nhu cầu của khách hàng khi ngày càng có nhiều công ty tìm cách chuyển sản xuất sang Mexico từ Trung Quốc hoặc các nước châu Á khác.

Co-Production cung cấp dịch vụ cho các công ty thiết lập maquiladoras hoặc nhà máy gần biên giới Mỹ-Mexico hoạt động theo điều kiện miễn thuế để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. Khách hàng bao gồm các công ty Mexico và Mỹ, cũng như các nhà cung cấp nguyên liệu thô ở Trung Quốc, công ty cho biết.

Dịch vụ Giải pháp Mua sắm Đổi mới, một nhà cung cấp khác của Mexico, cho biết nhu cầu về dịch vụ của họ đã tăng lên kể từ khi đại dịch bắt đầu xảy ra khi các nhà cung cấp ở Trung Quốc và các nơi khác ở châu Á tìm cách đầu tư vào các nhà máy ở Mexico.

Wu Guangyu, Phó chủ tịch Khu công nghiệp Hofusan ở vùng Monterrey của Mexico cho biết: "Sau khi COVID bùng phát, các công ty Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng các nhà máy ở nước ngoài. Hofusan được hợp tác phát triển bởi gia đình Santos Mexico, và các nhà đầu tư Trung Quốc Holley Group và Futong Group. Hơn 20 công ty Trung Quốc đã chuyển đến kể từ năm 2019, và nhiều công công ty trong số đó vào nửa cuối năm 2021, ông Wu nói.

Khu công nghiệp chủ yếu tập trung các nhà sản xuất đồ nội thất và thiết bị gia dụng, hầu hết đều xuất khẩu sang Mỹ, ông Wu cho biết, nhiều công ty đã chuyển hoạt động sản xuất từ Đông Nam Á hoặc Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu từ các khách hàng Mỹ nhằm kiểm soát chuỗi cung ứng tốt hơn và hiệu quả hơn.

Chi phí hậu cần thấp hơn Bắc Mỹ khiến Mexico trở nên hấp dẫn đối với sản xuất hàng hóa cồng kềnh. Lãnh đạo nội thất văn phòng Trung Quốc Sunon Furniture bắt đầu xây dựng nhà máy ở nước ngoài đầu tiên tại công viên vào ngày 31/3. Hoạt động này dự kiến xuất khẩu 70% đến 80% sản lượng sang Mỹ và Canada, 20% đến 30% còn lại xuất khẩu sang Mexico. Giám đốc điều hành công ty Shi Yinjiao nói trên tờ Caixin.

Shi nói: "Do chi phí vận chuyển đã tăng vọt trong hai năm qua, lợi nhuận của chúng tôi đã bị siết chặt. Chuyển hoạt động sản xuất sang Mexico làm giảm chi phí hậu cần và mua sắm, đồng thời rút ngắn đáng kể chu kỳ giao hàng.

"Một khi nhà máy ở Mexico đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ có thể giao các đơn đặt hàng trong khoảng 20 ngày bằng năng lực sản xuất hiện có," Shi nói. Trước đại dịch, các đơn đặt hàng mất hai tháng từ khi nhận đến khi giao. Theo Shi, thời gian trễ đã kéo dài hơn ba tháng trong thời gian đại dịch xảy ra do tắc nghẽn cảng và thiếu diện tích nhà kho.

Theo Zhang Zhaoming, giám đốc chất lượng tại Jiangsu Lansen, các công ty trang trí nội thất gia đình của Trung Quốc bắt đầu chuyển từ lục địa sang Đông Nam Á khoảng 5 năm trước. Nhưng kể từ sau đại dịch, nhiều công ty bắt đầu chuyển đến Mexico, Zhang nói.

Vào tháng 10/2021, Zoy Home Furnishing công bố khoản đầu tư 20 triệu USD vào Mexico để xây dựng cơ sở sản xuất cho thị trường Bắc Mỹ. Tháng 12 năm đó, Kuka Home công bố khoản đầu tư 1,04 tỷ nhân dân tệ (15,5 triệu USD) vào việc xây dựng một nhà máy ở Mexico. Vào tháng 1/2022, Man Wah Holdings tiết lộ việc mua 338.900 m2 đất công nghiệp trong công viên để xây dựng nhà máy nhằm giảm thiểu rủi ro do biến động giá vận chuyển toàn cầu, giảm chi phí hậu cần liên quan và phát triển thị trường Bắc Mỹ.

Xu hướng các nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn chuyển đến Mexico bắt đầu từ trước đại dịch và chỉ mới tăng tốc. Theo Phòng Thương mại Trung Quốc về Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử khi chi phí hậu cần quốc tế tăng cao trong thời gian đại dịch, các đơn đặt hàng cho ngành tủ lạnh của Trung Quốc đã chuyển sang các nước bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Bulgaria và Mexico.

Theo Yan Qunfeng, Phó tổng giám đốc Nhà máy Masa của TCL Technology / TCL Electronics Holdings tại Mexico, việc đặt nhà máy ở biên giới Mỹ - Mexico không chỉ tránh được tác động bất lợi của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mà còn giảm đáng kể chi phí hậu cần.

Vào tháng 3/2021, chính quyền bang Mexico Nuevo Leon cho biết Tập đoàn Hisense của Trung Quốc có kế hoạch đầu tư 260 triệu USD để xây dựng một khu công nghiệp thiết bị gia dụng mới, chủ yếu để sản xuất thiết bị cho các thị trường Mexico, Mỹ và Canada. Theo tuyên bố, việc công viên gần các thị trường tiêu dùng ở châu Mỹ sẽ rút ngắn chu kỳ sản xuất, hậu cần và vận chuyển.

Trong khi nhiều nhà nhập khẩu Mỹ đang xem xét chuyển mua hàng từ Đông Nam Á sang Mexico hoặc Mỹ Latinh, những thách thức trong việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô và tìm đúng nhà cung cấp vẫn còn, giám đốc Trung Quốc Đại lục của Kearney He cho biết. Đông Nam Á bắt đầu tiếp nhận năng lực sản xuất từ Trung Quốc từ khoảng năm 2013 và đã xây dựng một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh hơn so với Mexico, ông He nói.

Theo hiệp định thương mại tự do sửa đổi năm 2018 giữa Mỹ, Mexico và Canada, các sản phẩm nội thất phải có nguyên liệu thô ít nhất 50% từ Mexico về giá trị để đủ điều kiện được miễn thuế. Theo ông Shi, việc đáp ứng tiêu chuẩn đó rất khó khăn đối với các nhà sản xuất vì nguồn cung nguyên liệu trong nước hạn chế.

Zhang cho biết, nhiều nguyên liệu để sản xuất đồ nội thất vẫn cần phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông nói: "Mexico có thể cung cấp hầu như không có vải tại địa phương. "Các công ty trang trí nội thất Trung Quốc chủ yếu mua vải từ Tô Châu ở tỉnh Giang Tô và Haining ở tỉnh Chiết Giang."

Một số nhà sản xuất Trung Quốc đã bắt đầu đầu tư vào chuỗi cung ứng ở Mexico để đảm bảo nguyên liệu, theo ông Shi. Trong khi đó, một số nhà cung cấp đang theo sát khách hàng của họ và đặt nhà máy ở Mexico.

Kearney cho biết, các công ty Trung Quốc chuyển đến Khu công nghiệp Hofusan chủ yếu là các nhà sản xuất thành phẩm, nhưng nhiều nhà cung cấp và dịch vụ hơn dự kiến sẽ làm theo.

Ông Shi cho biết: "Mặc dù việc xây dựng các nhà máy ở nước ngoài là một nhiệm vụ đầy thách thức, nhưng đó là một bước chúng tôi phải thực hiện để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường toàn cầu".

(Nguồn: Caixin)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement